บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
ประจำวัน พุธ ที่ 8 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
การคาดคะเนลูกอมในขวดโหลว่ามีทั้งหมดกี่เม็ด ทำให้เด็กได้ฝึกการใช้ความคิดแบบวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ซึ่งสอดคล้องกับสาระที่ 4 มาตราฐาน ค.ป. 4.1
การนับจำนวนลูกอมและใช้ตัวเลขเป็นตัวกำกับ สอดคล้องกับสาระที่ 1 มาตราฐาน ค.ป. 1.1
ใช้เกณฑ์ในการแบ่งจำนวน เช่น ในรูปมีปากกาและดินสออยู่ทั้งหมด 10 แท่ง จะใช้เกณฑ์ว่า สิ่งที่สามารถใช้ยางลบ ลบได้ เด็กจะสังเกตและนับจำนวนว่าแบบใดมีเยอะกว่ากัน และจะตอบได้ว่าดินสอมีจำนวนมากกว่าจำนวนปากกา
**สื่อที่ควรจะใช้ได้หลายครั้ง และมีความทนทาน**
มีงานให้ออกแบบหน่วยการเรียนรู้โดยแบ่งเป็นกลุ่มกลุ่มละ 5 คน และเเบ่งเป็นการสอนทั้งหมด 5 วัน โดยกำหนดหัวเรื่องให้สอดคล้องกับตัวเด็ก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การนำสิ่งที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันมาใช้ในการสอนคณิตศาสตร์ และต้องคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสิ่งสำคัญ และต้องสอดคล้องกับมาตราฐานการเรียนรู้
การประเมินผล
ตนเอง: ตั้งใจเรียนบ้างคุยกับเพื่อนบ้างแต่ก็ยังสนใจฟังในสิ่งที่อาจารย์ผู้สอน เวลามีข้อสงสัยก็ได้ถามเพื่อแก้ไขข้อสงสัยทันที
เพื่อน: เพื่อนบางคนก็มีการตอบคำถามอาจารย์บ้าง แต่บางคนก็ไม่ได้สนใจในสิ่งที่อาจารย์ผู้สอน สอนเท่าที่ควร
อาจารย์: อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่แปลกใหม่ มีเเนวการสอนที่สามารถเข้าใจได้ง่าย
ความรู้ที่ได้รับ
การคาดคะเนลูกอมในขวดโหลว่ามีทั้งหมดกี่เม็ด ทำให้เด็กได้ฝึกการใช้ความคิดแบบวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ซึ่งสอดคล้องกับสาระที่ 4 มาตราฐาน ค.ป. 4.1
การนับจำนวนลูกอมและใช้ตัวเลขเป็นตัวกำกับ สอดคล้องกับสาระที่ 1 มาตราฐาน ค.ป. 1.1
ใช้เกณฑ์ในการแบ่งจำนวน เช่น ในรูปมีปากกาและดินสออยู่ทั้งหมด 10 แท่ง จะใช้เกณฑ์ว่า สิ่งที่สามารถใช้ยางลบ ลบได้ เด็กจะสังเกตและนับจำนวนว่าแบบใดมีเยอะกว่ากัน และจะตอบได้ว่าดินสอมีจำนวนมากกว่าจำนวนปากกา
**สื่อที่ควรจะใช้ได้หลายครั้ง และมีความทนทาน**
มีงานให้ออกแบบหน่วยการเรียนรู้โดยแบ่งเป็นกลุ่มกลุ่มละ 5 คน และเเบ่งเป็นการสอนทั้งหมด 5 วัน โดยกำหนดหัวเรื่องให้สอดคล้องกับตัวเด็ก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การนำสิ่งที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันมาใช้ในการสอนคณิตศาสตร์ และต้องคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสิ่งสำคัญ และต้องสอดคล้องกับมาตราฐานการเรียนรู้
การประเมินผล
ตนเอง: ตั้งใจเรียนบ้างคุยกับเพื่อนบ้างแต่ก็ยังสนใจฟังในสิ่งที่อาจารย์ผู้สอน เวลามีข้อสงสัยก็ได้ถามเพื่อแก้ไขข้อสงสัยทันที
เพื่อน: เพื่อนบางคนก็มีการตอบคำถามอาจารย์บ้าง แต่บางคนก็ไม่ได้สนใจในสิ่งที่อาจารย์ผู้สอน สอนเท่าที่ควร
อาจารย์: อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่แปลกใหม่ มีเเนวการสอนที่สามารถเข้าใจได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น