วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ครั้งที่ 3 วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ครั้งที่ 3  วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560 เวลา 08.30-12.30


ความรู้ที่ได้รับ

   การอนุรักษ์ (Conservation) สื่อจำเป็นต้องเป็นรูปธรรม เด็กจะมองเห็นภาพมากกว่าที่เป็นรูปสื่อเพียงอย่างเดียว
→ การนับ
→จับคู่ 1ต่อ1
→ เปรียบเทียบรูปทรง
→ เรียงลำดับ
→ จับกลุ่ม
 สื่อสำหรับเด็กปฐมวัยจำเป็นที่จะต้องมีความปลอดภัยและเหมาะสมกับการเรียนรู้


➤ เจอโรม บรูเนอร์ (Jerome Bruner)
     ทฤษฎีพัฒนาการทางด้านสติปัญญา ได้แบ่งเป็น 3 ขั้นใหญ่ๆ ดังนี้
1. ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ(Enavtive Stage) ใช้ประสาทสัมผัสรับรู้โดยผ่านการกระทำ
2. ขั้นการเรียนรู้จากการคิด(Iconic Stage) สร้างมโนภาพในใจได้
3. ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม(Symbolic Stage) เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้

➤เลฟ ไวก๊อตกี้ (Lev Vygotsky) 
     "เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของเขา และจากความร่วมมือของเพื่อนรุ่นเดียวกันเป็นการสนับสนุนและเพิ่มพัฒนาการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในหรือที่เรียกว่า เจตคติ(Internalize)"
- เด็กต้องการความช่วยเหลือของผู้ที่มี สมรรถนะ(Competency)
- "นั่งร้าน"(Scaffold) เป็นการสนับสนุนของผู้ใหญ่ให่การช่วยเหลือกับเด็ก
- ต้องมีความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย

➤➤ เพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย➤➤

เพลง...ขวด 5 ใบ

ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง(ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหลือขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง
(ลดจำนวนขวดลงไปตามลำดับ จนกระทั่งเหลือขวด 1 ใบ)
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง

เพลง...เท่ากัน-ไม่เท่ากัน

   ช้างมีสี่ขา         ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา     สองขาต่างกัน
ช้างม้า มีขา        สี่ขา  เท่ากัน
แต่กับคนนั้น      ไม่เท่ากันเอย

เพลง...บวก-ลบ

บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ      ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีๆสิเออ     ดูสิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ   หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ      นับดูสิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ

การประเมิน

1. การประเมินตนเอง

            เนื่องจากวันนี้ไม่ได้ไปเรียนในคาบนี้ ทำให้ไม่ค่อยได้รู้รายละเอียดในการเรียนเท่าที่ควร แต่ได้ทำการสอบถามจากเพื่อนว่าในวันนี้อาจารย์ผู้สอนได้สอนอะไรบ้าง

2. การประเมินอาจารย์ผู้สอน

            อาจารย์ผู้สอนได้มีการใช้เทคนิคต่างๆในการกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ มีการตั้งประเด็นคำถามให้นักศึกษาได้คิดและได้ฝึกการตอบคำถาม
3. การประเมินสภาพแว้ดล้อม
            สภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนมีความพร้อมมากยิ่งขึ้น แต่ในส่วนของจอโปรเจ็กเตอร์มีปัญหาเล็กน้อย ทำให้มองด้วยความลำบาก

         ### เนื่องจากไม่ได้เข้าเรียนในสัปดาห์นี้ จึงได้นำข้อมูลมาจาก นางสาวณัชชา เศวตทวี ###



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น