การเรียนรู้ครั้งที่ 1 วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2560 เวลา 08.30-12.30
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้เป็นวันแรกของการการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เมื่ออาจารย์เข้ามาในห้องเรียน นักศึกษาอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับอาจารย์ผู้สอน เพราเป็นการเรียนครั้งแรกกับอาจารย์ท่านนี้ อาจารย์ผูสอนเลยได้ทำการสร้างความคุ้นเคยกับนักศึกษาด้วยการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ และได้ชี้แจงแนวการสอน รายละเอียดของวิชา ว่าจะมีการเรียนการสอนในรูปแบบใด
เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ
เรื่องที่เรียน
- การสังเคราะห์ความหมายของชื่อวิชา- สิ่งที่ต้องคำนึงต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่คาดหวังจากรายวิชา
- มาตราฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้รับ
- สังเคราะห์ความหมายของชื่อวิชา ทำให้เราทราบถึงวัตถุประสงค์ของการเรียนในรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยว่าสามารถแยกได้ ดังนี้1. การจัดประสบการณ์
2. วิชาคณิตศาสตร์
3. สำหรับเด็กปฐมวัย
- การจัดประสบการณ์ จำเป็นต้องคำนึงถึง พัฒนาการ ของเด็ก เพื่อให้เด็กเกิด การเรียนรู้ เพราะการจัดประสบการณ์หรือการจัดการเรียนการสอนต้องเน้นที่ตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ
- สิ่งที่คาดหวังในรายวิชานี้ ในด้านต่างๆ อาจารย์ผู้สอนก็คาดหวังในตัวของผู้เรียน ผู้เรียนก็มีความคาดหวังต่อตัวผู้สอน
-หน่วยงานที่คอยควบคุมดูแล มาตราฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ก็คือ สสวท.
การประเมินผล
1. การประเมินตนเอง
เนื่องจากวันนี้ไม่สบายจึงไม่ได้ไปเรียนในคาบเเรก ทำให้ไม่ค่อยได้รู้รายละเอียดในการเรียนเท่าที่ควร อาศัยการฟังจากเพื่อนที่เข้าเรียนได้นำมาเล่าให้ฟัง และได้ทำการสอบถามรายละเอียดจากเพื่อนที่เข้าเรียน2. การประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ผู้สอนได้อธิบายในสิ่งที่นักศึกษาไม่ทราบ ช่วยสร้างความเข้าใจให้กับนักศึกษาในเรื่องต่างๆ มีการตั้งประเด็นคำถามเพื่อให้นักศึกษาเกิดกระบวนความคิดวิเคราะห์ และยังช่วยให้นักศึกษารู้จักการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆ3. การประเมินสภาพแว้ดล้อม
สภาพแวดล้อมภายในห้องยังไม่มีอุปกรณ์ต่างๆที่ช่วยอำนวยความสะดวก เช่น คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค ปากกาไวท์บอร์ด จึงทำให้อาจารย์ผู้สอน จัดการเรียนการสอนไม่ได้เต็มตามศักย์ภาพเท่าที่ควร### เนื่องจากไม่ได้เข้าเรียนในสัปดาห์นี้ จึงได้นำข้อมูลมาจาก นางสาวณัชชา เศวตทวี ###
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น