วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ครั้งที่ 2  วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560 เวลา 08.30-12.30



บรรยากาศในห้องเรียน


    วันนี้เป็นการเข้าเรียนวันแรกของฉันกับการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เมื่ออาจารย์เข้ามาในห้องเรียนได้ทำการเช็คชื่อนักศึกษา  และชี้แจงข้อปฏิบัติเกี่ยวกับรายวิชา เกณฑ์การให้คะเเนนต่างๆ การเข้าห้องเรียน สามารถสายได้ ไม่เกิน 08.45 ไม่เช่นนั้นถือว่าสาย สาย 2 ครั้งถือว่าขาดเรียน  และได้แจกแนวการสอนให้กับนักศึกษา


เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ


  เรื่องที่เรียน

- การจัดประสบการณ์
- กรอบมาตราฐานคณิตศาสตร์
- ความหมายของพัฒนาการ
- ความสำคัญของพัฒนาการ
- พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของเพียเจต์

   ความรู้ที่ได้รับ

- นิยามของการเล่น
 *การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ทำให้เกิด การเรียนรู้*
วิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ การลงมือปฏิบัติด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างมีอิสระตามความสนใจของตนเอง สามารถเลือกและตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่องตามลำดับขั้นตอน
- ความสำคัญของพัฒนาการต่อผู้สอน คือ  ทำให้สามารถส่งเสริม ปรับปรุงเเก้ไขให้มีพัฒนาการที่
เหมาะสม และสามารถจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
- พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของเพียเจต์
1.อายุแรกเกิด- 2 ปี  พัฒนาการโดยการใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) เพื่อเก็บข้อมูลส่งไปยังสมอง ก่อให้เกิด การซึมซับ
2. อายุ2-7 ปี (Preperational Stage)
   - 2-4  ใช้คำได้เป็นคำสั้นๆ เป็นประโยคสั้นๆ ยังใช้เหตุผลได้ไม่ดี
   - 4-7   มีเหตุผล ใช้คำและประโยคที่ยาวขึ้น

   

การประเมินผล

1. การประเมินตนเอง

           วันนี้ได้มีการจดเนื้อหาที่ครูผู้สอนได้สอน มีการวิเคราะห์คำถามที่ครูผู้สอนถาม และมีการตอบคำถามบ้างเป็นบางครั้ง แต่ก็มีบางช่วงเวลาที่หันหน้าไปคุยกับเพื่อนที่นั่งด้านข้างบ้าง

2. การประเมินอาจารย์ผู้สอน

           อาจารย์สามารถอธิบายเนื้อหาการสอนได้อย่างดี มีการเปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจน ทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น มีการเว้นช่วงเวลาให้นักศึกษาได้คิดได้ตอบคำถาม

3. การประเมินสภาพแว้ดล้อม

            สภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน ในช่วงเเรกอาจจะยังมีปัญหาในการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คบ้าง แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี แต่ภายในห้องเรียนไม่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ ทำให้การเรียนการสอนไม่ค่อยเป็นไปตามวัตถุประสงค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น