การเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560 เวลา 08.30-12.30
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้เป็นการเข้าเรียนวันแรกของฉันกับการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เมื่ออาจารย์เข้ามาในห้องเรียนได้ทำการเช็คชื่อนักศึกษา และชี้แจงข้อปฏิบัติเกี่ยวกับรายวิชา เกณฑ์การให้คะเเนนต่างๆ การเข้าห้องเรียน สามารถสายได้ ไม่เกิน 08.45 ไม่เช่นนั้นถือว่าสาย สาย 2 ครั้งถือว่าขาดเรียน และได้แจกแนวการสอนให้กับนักศึกษา
เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ
เรื่องที่เรียน
- การจัดประสบการณ์- กรอบมาตราฐานคณิตศาสตร์
- ความหมายของพัฒนาการ
- ความสำคัญของพัฒนาการ
- พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของเพียเจต์
ความรู้ที่ได้รับ
- นิยามของการเล่น*การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ทำให้เกิด การเรียนรู้*
วิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ การลงมือปฏิบัติด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างมีอิสระตามความสนใจของตนเอง สามารถเลือกและตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่องตามลำดับขั้นตอน
- ความสำคัญของพัฒนาการต่อผู้สอน คือ ทำให้สามารถส่งเสริม ปรับปรุงเเก้ไขให้มีพัฒนาการที่
เหมาะสม และสามารถจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
- พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของเพียเจต์
1.อายุแรกเกิด- 2 ปี พัฒนาการโดยการใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) เพื่อเก็บข้อมูลส่งไปยังสมอง ก่อให้เกิด การซึมซับ
2. อายุ2-7 ปี (Preperational Stage)
- 2-4 ใช้คำได้เป็นคำสั้นๆ เป็นประโยคสั้นๆ ยังใช้เหตุผลได้ไม่ดี
- 4-7 มีเหตุผล ใช้คำและประโยคที่ยาวขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น