วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ครั้งที่ 5 วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ครั้งที่ 5  วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 08.30-12.30


เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ


  เรื่องที่เรียน

- ความรู้เชิงคณิตศาสตร์
- สาระและมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

   ความรู้ที่ได้รับ

- ความรู้เชิงคณิตศาสตร์
    มีอยู่ 4 ประเภท ดังนี้
1. ความรู้ทางกายภาพ(Physical Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากการสังเกตุ การรับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. ความรู้ทางสังคม(Social Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
3. ความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์(Logicaimathematic Knowledge) การเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆจากการสังเกตุ สำรวจ ทดลอง เพื่อจัดระบบและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านั้น
4. ความรู้เชิงสัญลักษณ์(Symbonic Knowledge) การแสดงสิ่งที่รู้ด้วยสัญลักษณ์ สามารถสร้างความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์โดยมีความเข้าใจสิ่งนั้นชัดเจน

- สาระเเละมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
   ➤ มาตราฐานเป็นแบบประเมินขั้นต่ำ ใช้ในการประเมินและตัดสินใจ
สาระที่ 1  จำนวนและการดำเนินงาน(มาตราฐาน ค.ป.1.1) เรื่องปริมาณโดยใช้ตัวเลขฮินดูอารบิกมาเป็นตัวกำกับ แล้วนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
  จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณได้
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก
- การเรียงลำดับจำนวน
   การรวมและการแยกกลุ่ม
- ความหมายของการรวม
          การรวมสิ่งต่างๆ 2 กลุ่มโดยคำนึงถึงความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันและสอดคล้องกับประสบการณ์เดิม
- ความหมายของการจำแนก
           การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่
สาระที่ 2   การวัด (มาตราฐาน ค.ป. 2.1) เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว ชั่งน้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา

เพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เพลง...ซ้าย-ขวา
ยืนให้ตัวตรง     ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน     หันตัวไปทางนั้นแหละ    

เพลง...นกกระจิบ
นั้นนก    บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ    1 2 3 4 5           
อีกฝูงบินล่องลอยมา     6 7 8 9 10 ตัว                     



การประเมิน

1. การประเมินตนเอง

           วันนี้ไม่ได้มาเรียนจึงได้ทำการสอบถามข้อมูลจากเพื่อนที่เข้าเรียน เมื่อได้ข้อมูลก็นำมาวิเคราะห์เพื่อจัดทำองค์ความรู้ที่ได้

2. การประเมินอาจารย์ผู้สอน

           อาจารย์สามารถอธิบายเนื้อหาการสอนได้อย่างดี มีการเปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจน ทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น มีการเว้นช่วงเวลาให้นักศึกษาได้คิดได้ตอบคำถาม

3. การประเมินสภาพแว้ดล้อม

            สภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน ในช่วงเเรกอาจจะยังมีปัญหาในการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คบ้าง แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี แต่ภายในห้องเรียนไม่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ ทำให้การเรียนการสอนไม่ค่อยเป็นไปตามวัตถุประสงค์

### เนื่องจากไม่ได้เข้าเรียนในสัปดาห์นี้ จึงได้นำข้อมูลมาจาก นางสาวณัชชา เศวตทวี ###

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น